วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วันแรก ของทริป

วันแรกของการไปทริป  ออกเดินทางตั้งแต่ 8.30 น. รถพาเราไปแวะที่ปั๊มเพื่อซื้อของกินและทำธุระส่วนตัวเป็นระยะ ๆ ( แวะบ่อยมาก ) ที่แรกที่ได้ไปคือทุ่งนา ในจังหวัดอุทัยธานี เป็นทุ่งนาที่กว้างใหญ่เขียวขจี สวยงาม ให้ความรู้สึกของความเป็นธรรมชาติตั้งแต่เริ่มต้นการมาทริป

ทุ่งนา จังหวัดอุทัยธานี
 
จากนั้นก็ได้แวะรับประทานอาหารกลางวันบริเวณใกล้ ๆ กับวัดจันทราราม บ้านเรือนในส่วนใหญ่ในละแวกนี้รูปแบบเป็นอาคารเก่าแก่ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เป็นอาคารผนังไม้ หลังคามุงด้วยสังกะสี ดูแล้วชวนให้คิดถึงวิถีชีวิตของคนรุ่นก่อน ที่นับวันจะค่อย ๆ เลือนลางหายไปสู่วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่

บ้านเรือนเก่าแ่ก่ บริเวณวัดจันทราราม


เมื่อกลับมารอขึ้นรถที่วัดก็ชมความสวยงามและลักษณะของอุโบสถที่ตกแต่งด้วยสีสันสดสวยงาม และลักษณะของศาลาที่บ่งบอกถึงความเป็นท้องถิ่นของที่นี่ เช่น ชายคาสังกะสี เป็นต้น

อุโบสถวัดจันทราราม


ศาลาวัดบ่งบอกถึงความเป็นท้องถิ่น (ชายคาสังกะสี)
  
 และได้ไปศึกษาบ้านเรือนแพ 2 แห่งซึ่งสร้างตัวเรือนด้วยไม้และมุงหลังคาสังกะสีอีกเช่นกัน ที่แรกอยู่บริวณสะพาน บ้านเรือนแพนี้อาศัยประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างเต็มที่ ดูแล้วตัวเรือนแพกับน้ำมีลักษณะเชื่อมโยงไม่ขัดแย้งแตกแยกกัน สื่อถึงการอาศัยแหล่งน้ำเป็นหลักของการอยู่อาศัยของคนในสมัยก่อน

เรือนแพ
 
ส่วนเรือนแพอีกแห่งนั้นมีการประยุกต์ใช้ทุ่นลอยน้ำร่วมด้วย เป็นการประหยัดเวลาในการก่อสร้าง และมีความคิดที่ทันสมัย และ อ.จิ๋วบอกว่าต่างประเทศได้เข้ามาศึกษาการใช้ทุ่นลอยน้ำที่นี่และนำไปจดลิขสิทธิ์ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความคิดของคนไทย ซึ่งน่าเสียดายแทนคนไทยเสียจริงที่ถูกคนต่างชาติเอาเปรียบเสมอ

เรือนแพ ใช้ทุ่นลอยน้ำเพื่อประหยัดเวลาในการสร้าง


จากนั้นก็เดินทางมุ่งหน้าสู่ที่พักจังหวัดลำปางโดยมีแวะพักรับประทานอาหารเย็นและและปั๊มอยู่เป็นระยะ ๆ ระหว่างเดินทาง เป็นวันเริ่มทริปที่เหนื่อยจากการเดินทางด้วยระยะทางที่ไกลมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น