วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 4 ของทริป

สถานที่แรกของวันนี้ ไปที่วัดปงสนุก ( เหนือ-ใต้ )

วัดปงสนุก ( เหนือ-ใต้ )

ตัววิหารจะมีการยกระดับให้อยู่ความสูงประมาณชั้น 2 สร้างความโดดเด่นแก่วิหาร ที่มีมณฑปเป็นจัตุรัส การซ้อนชั้นที่ลีบเล็ก ตัวมณฑปเดิมถูกฉาบด้วยปูน ด้านในประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4องค์เป็นศูนย์กลาง หันไปตามทิศต่างๆโดยยื่นแท่นออกมาทั้ง 4ทิศ มีต้นโพธิ์ตรงกลาง เป็นอาคารไม้ การคุมสัดส่วนของช่างสมัยก่อนลงตัว การคิดสัดส่วนของรูปด้าน หลังคาซ้อน 4ชั้น หรือเรียกชื่อมณฑปนี้ว่า วิหารพระเจ้าพันองค์ เสาคู่ หลังคาเชิด การแต่งลายที่เสาที่ตรงส่วนล่างไม่มีการแต่งเพื่อให้ดูลอยตัว เหมือนจำลองสวรรค์ หลังคาส่วนตรงกลางที่เป็นจัตุรัสมีการใช้กลอนเป็นจันทันเลยแต่ไม่แอ่นเหมือนกลอนทั่วไป เพื่อกันหลังคารั่ว ส่วนตรงด้านข้างรอบ ๆ มีการเชิดหลังคา  จากการซ่อมแซมมีการทำให้เหมือนของเดิมแต่มีบางส่วนที่ทำให้ต่างจากเดิมอยู่บ้าง แต่ก็ดูสวยงามมาก

วิหารวัด ภายในประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 องค์


 ด้านล่างวิหารวัดมีพิพิธภัณฑ์ด้วยนะ มีจัดแสดงผังและรายละเอียดก่อสร้างของวัด ขั้นตอนการก่อสร้างวัด และส่วนที่เป็นองค์ประกอบของการตกแต่งวัดชิ้นส่วนเดิมซึ่งตอนนี้ได้มีการสร้างใหม่ทดแทนแล้ว

พิพิธภัณฑ์ ด้านล่างของวิหารวัด


ต่อมาก็ไปยังวัดศรีรองเมือง ตอนที่ไปนี้กำลังมีการซ่อมแซมบูรณะวิหารวัดตรงส่วนหลังคาอยู่

วัดศรีรองเมือง


วัดศรีรองเมืองใช้สีแดงเป็นสีโทนหลัก


วัดนี้สร้างโดยคนไทยใหญ่ พม่า มอญ ร่วมกันสร้างวัด ที่เป็นทั้งศาลาการเปรียญ วิหาร และกุฏิ มีการซ้อนชั้นหลังคาหลายชั้น ในแต่ละชุดเชื่อมกันด้วยรางน้ำ เพื่อแบ่งความสำคัญให้เห็นได้ชัดเจน จากการลดระดับหลังคานี้เอง ช่างเป็นช่างพม่า ช่างเดียวกับที่ทำพระธาตุดอนเต้า ระเบียบจึงเป็นแบบพม่า มีการยกใต้ถุนสูงตามอาคารในเขตร้อนชื้น  การใช้กระจกสีสะท้อนแสงตามคติของพระไตรปิฎก ความแวววาว หรูหราฟุ่มเฟือย เป็นการจำลองวิมานของเทวดา ของการทำความดีชั่ว ใช้สีแดงเป็นสีโทนหลักดูเพิ่มความโดดเด่นให้กับวัด ถ้าได้เห็นตอนบูรณะเรียบร้อยแล้วคงจะสวยงามมากจริง ๆ จากนั้นก็เดินทางกลับไปยังบริเวณโรงแรมที่พักเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน วันนี้ได้กินข้าวซอยแล้ว หลังจากที่ตื่นสายไม่ได้กินมาตลอดจนนึกว่าจะไม่ได้ลองกินแล้วซะอีก  และก็เดินทางมุ่งสู่จังหวัดสุโขทัย ก็มีแวะลงไปถ่ายรูปตามหมู่บ้านที่อาจารย์จิ๋วอยากให้ได้ศึกษาลักษณะของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งบ้านเรือนก็มีความงามแบบวิชวลหลากหลาย มีลานโล่งที่เปิดเป็น space อย่างสวยงาม แต่ละหลังมีความแตกต่างกันไปเล็กน้อย เราแวะดูบ้านพื้นถิ่นไปเรื่อย ๆ จนพระอาทิตย์ตกดิน

บ้านพื้นถิ่น จ.สุโขทัย
 
 และเดินทางสู่ที่พักในโรงแรมสุโขทัย ห้องที่ได้พักมีปัญหากับแอร์ตลอดเวลา ที่สุโขทัยห้องพักแอร์เสีย ก่อนหน้านี้พักที่ลำปางก็น้ำแอร์รั่ว ฮ่าๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น